Tình bạn C16 qua chuyến về Miền Tây

Thứ Bảy 24/01/2015 một nhóm bạn C16 đã đi Vĩnh Long viếng tang lễ mẹ của Hà (lớp 09), ngày hôm sau qua Sa Đéc thăm Châu (lớp 08), rồi qua Long Xuyên thăm Dũng (lớp 05), trên đường về Sài Gòn ghé Long An thăm Độ (lớp 02).

Phạm Thái (lớp 06) cảm nhận chuyến đi này qua bài viết sau đây.

Xin giới thiệu cùng các bạn.

Trần Thông

BLL Cựu SV C16

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

9 giờ 30 sáng thứ sáu 23/01/2015, vừa mở âm máy điện thoại, Phạm Thái đã nghe giọng của “Mười đầu bạc” lên tiếng “Mẹ của Hà mất, chiều mai thứ bảy (24/01/2015) ba giờ đi Vĩnh Long viếng”, mình trả lời “ OK”. Nhìn qua nhật ký điện thoại thấy hai cuộc gọi nh của Nhỏ, mình gọi lại, lập tức bị “mắng vốn”: “ làm ăn cái gì mà gọi điện thoại không nghe !”. Biết lỗi nên mình đáp: “đã nghe Mười nói chiều mai 3 giờ đi viếng”. Mấy con chim cu gáy đậu trên mái nhà gáy vang “cúc cu cu cu cu”, không biết chúng gáy để nhắc mình rải thêm gạo hay cảm ơn đã ăn no, mọi ngày chúng vẫn thế ...!

Chiều thứ bảy 2 giờ 30 mình lấy balô, không quên kiểm tra lại chai rượu mơ đã chuẩn bị sẳn, chạy vào trường 279 NTP. Đoàn khởi hành gồm: Danh (L9), Hoàng (L1), Mười (L10), Thanh (L6), Năm (L6), Thái (L6). Xe chạy ra đường An Dương Vương đón Nhỏ.

Xe bon bon chạy hướng miền Tây, các bạn trên xe cùng “làm vài hớp” rượu mơ để thư giãn. Xe đến Vĩnh Long, Năm đề xuất vào quán ăn cơm để “dằn bụng” trước khi vào viếng đám tang. Đây là một ý kiến “sáng suốt”, cả nhóm cùng ăn. Khánh (L8) từ Cà Mau vừa lên tới nhà Hà, gọi điện cho Nhỏ và ngồi đợi nhóm.

Đến nhà Hà thấy Khánh, Anh Đào (L10) và Giang (L4) đã chờ sẳn. Sau khi nhóm C16 thắp nhang viếng CBà, Hà mời cả nhóm ngồi vào bàn ăn đã dọn sẳn. Những ly rượu mật nhân vàng tươi trên bàn được nâng lên chia buồn với gia đình Hà. “Hoàng dược sư” gợi ý Hà tặng một chai rươu mật nhân để về “làm mẫu”. Thanh và Năm phải về sớm nên hai bạn ra bến xe về Thành phố trước. Đến 8 giờ, Khánh có ý mời nhóm đi Cà Mau chơi sáng hôm sau về. Thái, Nhỏ từ chối do đã sắp xếp công việc ngày Chủ nhật, Mười và Hoàng lưỡng lự, Danh không ý kiến. Cuối cùng Mười, Hoàng cũng từ chối đi Cà Mau và hẹn dịp khác.

2015 01 24 Tang le Me cua Minh Ha  Vinh Long R

Rời nhà Hà lúc hơn 8 giờ tối. Khánh về Cà Mau, còn lại 5 bạn đi tìm khách sạn nghĩ để sáng hôm sau 6 giờ ghé lại tiển CBà đi hỏa táng và trở về Thành phố HCM như dự tính.

Thuê phòng xong 5 anh em tản bộ tìm chổ “lai rai”. Đường phố Vĩnh Long yên bình, ít chổ ăn nhậu, nên cả nhóm đi bộ xa vẫn không tìm thấy chổ. Nhỏ phải nhờ em trai ở Vĩnh Long lấy xe đến chở nhóm đi tìm quán ăn. Và đúng nhờ “thổ địa”, cả nhóm đã tìm được quán “nghêu, sò, ốc, hến” sát bờ sông, thật tuyệt!

Còn gì thú vị khi ngồi bên bạn bè thân quen, lai rai vài ba ly bia với mồi nghêu sò bên cạnh dòng sông mát !. Nhỏ chợt lóe lên ý tưởng “ngày mai sau khi đưa tiển mẹ Hà đi hỏa táng, nhóm mình ghé thăm Dũng (L5) bên Long Xuyên, trên đường đi ghé thăm Châu tại Đồng Tháp, hai bạn đều đang bịnh ”. Cả nhóm tán đồng “ý kiến tỏ suốt” của Nhỏ. Bia uống thấy càng ngon hơn, “mồi nghêu sò” cũng tăng thêm phần hương vị ! Rồi cả nhóm cũng phải kết thúc để quán dọn dẹp đóng cửa lúc 11 giờ khuya.

Sáng Chủ Nhật, cả nhóm đi taxi lại nhà Hà lúc 5 giờ 30. Sau khi lễ động quan lúc 6 giờ, nhóm quay về khách sạn chuẩn bị qua Long Xuyên.

2015 01 25 Tham Chau Sa Dec R

Nhóm ghé nhà Châu tại Sa Đéc. Châu tươi cười tiếp đón anh em và kể chuyện về trải qua bệnh tật trong thời gian qua, giai đoạn này tạm ổn nhưng phải gi gìn sức khỏe cẩn thận. Bạn bè lâu ngày gặp lại chuyện trò rôm rả, cả nhóm chúc Châu chóng lành bệnh và chia tay để đi tiếp qua Long Xuyên.

2015 01 25 Tham Dung Long Xuyen R

Nhóm đến nhà Dũng lúc 10 giờ, Hồng Huyên (lớp 01) cũng đã liên lạc với Nhỏ đang trên đường đi tới. Dũng bị tai biến lần thứ nhì nên sức khỏe rất yếu, di chuyển bằng xe lăn, mọi sinh hoạt phải nhờ vợ, con giúp. Dũng rất vui và cảm động khi bạn bè đến thăm. Dũng vẫn nhớ tên bạn bè củ trừ vài bạn đã lâu nay mới gặp. Cả nhóm chỉ biết chúc Dũng sớm phục hồi sức khỏe, chứ không thể nói thêm lời nào khác! Chia tay, Dũng nhờ vợ đẩy xe lăn ra đường để vẩy tay chào nhóm bạn.

Rời nhà Dũng, Huyên dẫn nhóm lại quán cơm. Tại đây ông xã Huyên cũng đến để giao lưu, chai rượu mơ bây giờ phát huy tác dụng, chai rượu mật nhân của Hoàng đem về làm mẫu cũng bị “trưng thu” không còn chút mẫu ! Sau ba cơm nhóm chia tay vợ chồng Huyên.

Trên đường về gần đến Long An, Mười chợt nhớ đến Độ và đề nghị nhóm ghé thăm Độ. Thời gian vừa qua Độ mổ mắt nên sẳn dịp nhóm ghé thăm. Mười gọi điện báo cho Độ biết sẽ ghé thăm. Độ nhiệt tình tiếp đón anh em dù không thể uống rượu bia được như trước do đang trong giai đoạn dưỡng mắt. Chia tay Độ lúc 5 giờ, nhóm trở về Thành phố.

Không một lời văn, một lời nói nào có thể diễn tả đúng sự kiện thật. Chỉ có “chạm đến” mới thấu hiểu sự kiện. Viếng đám tang thân nhân của bạn bè không chỉ là mang lại cho bạn sự ấm áp tình người mà chính là mang lại cho bản thân chúng ta tình thương yêu to lớn. Các bạn ta đến thăm sẽ nhận được tình cảm động viên trong sáng để phần nào giữ vững tinh thần, vượt qua nghịch cảnh và cũng chính là người đã cho ta món quà tinh thần vô giá: Đó là giúp ta nhận biết “ta đang quá hạnh phúc”. Hãy bỏ đi những so sánh hơn thua, những tham cầu quá mức, chúng ta sẽ có cuộc sống an bình và sức khỏe sung mãn.

Hãy mở rộng lòng yêu thương! Hãy cho đi những gì ta có thể cho! Rồi giàu sang, hạnh phúc sẽ tìm đến.

Phạm Thái (L6.C16).

Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận!