Uống bia vừa phải có lợi cho sức khỏe

Uống bia tốt hơn uống rượu, và tốt cho sức khỏe hơn là không uống hoặc uống quá nhiều. Một kết luận làm nức lòng giới mày râu! Xin mời các bạn xem bài này.

Thân mến,
Trần Thông
BLL Cựu SV C16
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Theo các nhà nghiên cứu thì người uống rượu, bia vừa đủ sẽ sống thọ hơn những người không dùng tí nào.

Dưới đây là một số tác động có lợi đối với sức khỏe của bia, rượu:

Tăng hấp thụ protein, vitamin B và chất chống oxy hóa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bia chứa nhiều protein và vitamin B hơn rượu. Bia chứa gấp đôi lượng chất chống ôxy hóa, nhưng chỉ bằng phân nửa của rượu vang.

bia-lon-333 

Làm cho hoạt động của ruột già tốt hơn

Bia giàu chất xơ hòa tan, nó xuất phát từ vỏ của hạt lúa mạch. Một lít bia có đến 6 gam chất xơ hòa tan, chiếm 1/3 nhu cầu khuyến cáo hằng ngày. Chất xơ hòa tan hỗ trợ chức năng của ruột già, đồng thời cũng giúp đào thải cholesterol và đường trong hệ tiêu hóa.

Một lon bia 230ml chứa khoảng 5,7 gam chất carbohydrat, trong đó chỉ 2,5 gam là chất đường, còn lại là chất xơ.

Một ly rượu chuẩn (175ml) chứa 5,9 gam carbohydrat, nhưng có đến 5,6 gam sẽ thành đường tự do, và rượu thì không có chất xơ.

bia-lon-heineken 

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Từ lâu người ta đã biết, uống chất cồn vừa phải làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch khi so sánh với người uống rượu nhiều và thậm chí với người không uống rượu. Cơ chế chính yếu để bia giảm nguy cơ bệnh tim mạch là nó tăng mức HDL-Cholesterol (một loại Cholesterol tốt) và phòng chống cục máu đông (bởi làm giảm yếu tố đông máu như fibrinogen).

Sự chắc chắn cho xương

Bia chiếm lượng cao chất khoáng silic, nó tạo ra sự mạnh mẽ cho xương. Theo nghiên cứu công bố 2009 trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ thì những người uống bia trung bình có đậm độ chất khóang xương cao hơn những người uống quá nhiều hoặc quá ít. Silic có ở mức cao nhất trong các loại bia.

Giảm nguy cơ ung thư

Hecterocyclic amines (HCAs) là thành phần gây ung thư tạo ra bởi thịt được chế biến ở nhiệt độ cao. Khi ướp thịt với bia đã cho thấy giảm đến 88% sự tạo thành HCAs gây ung thư khi so với ướp thông thường. Thế nhưng uống rượu, bia quá nhiều sẽ tăng nguy cơ ung thư (ung thư miệng, đường tiêu hóa, và ung thư vú)

bia-lon-tiger 

Giảm nguy cơ đái tháo đường

Nghiên cứu rất lớn của Harvard năm 2011 trên 38.000 đàn ông tuổi trung niên, cho thấy những người uống trung bình (khoảng 2 ly mỗi ngày) làm giảm nguy cơ đái tháo đường khoảng 25% vì chất cồn thật sự làm giảm đường huyết (ngược với suy nghĩ của chúng ta là nó làm tăng). Tuy nhiên bia có chỉ số đường cao khoảng 100, có nghĩa là nó gây ra những đỉnh tăng đường và sau đó giảm mức đường huyết. Tuy nhiên nếu dùng ít thì tác động không nghiêm trọng vì bia có chỉ số tải đường trung bình là 6 do chứa carbohydrat thấp.

Cải thiện nhận thức

Dùng liều cao chất cồn gây tổn thương não, nhưng ở mức trung bình thì có thể làm sắc bén tư duy và thậm chí ngăn ngừa sa sút trí tuệ. Kết quả từ nghiên cứu chăm sóc sức khỏe đăng trên tạp chí nổi tiếng New England Journal of Medicine năm 2005 trên 11.000 phụ nữ có tuổi cho thấy: uống rượu mức trung bình (một ly một ngày) làm giảm nguy cơ sa sút tâm thần hơn 20% so với người không uống.

Vài điều về bia:

-         - Bia được sản xuất truyền thống từ những thành phần tự nhiên như lúa mạch, ngũ cốc, hoa bia, men bia, và nước.

-         - Bia chứa một số chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, và chất chống ôxy hóa.

-         - Men bia chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chứa lượng đáng kể magne, selen, kali, phosphor, biotin, chromium và vitamin nhóm B.

-        - Hoa bia cũng là thảo dược trong nhiều thế kỷ qua. Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc dùng hoa bia có thể phòng chống được bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường mặc dù không biết liều lượng nào đủ tạo hiệu quả. Hoa bia cũng được biết đến tác dụng tạo sự bình thản, chống stress.

-        -  Nếu bạn có thói quen uống bia thì nên uống vừa phải. Khi bị cao huyết áp hoặc bất cứ dấu hiệu tim mạch nào thì phải đến bác sĩ tham vấn về việc uống bia.

 

Vậy uống bao nhiêu là vừa phải?

Việt Nam có mức thu nhập đứng thứ 8 khu vực Đông Nam Á, nhưng mức tiêu thụ bia lại đứng đầu khu vực. Các chuyên gia thường khuyến cáo mọi người nên uống lượng rượu, bia vừa phải để có lợi cho sức khỏe, thế thì uống bao nhiêu là vừa phải.

bia-chimay-trang-8-33cl

Đây là một vấn đề khó nói, vì nó còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân như: cân nặng, giới tính, tình trạng sức khỏe, môi trường…Theo các chuyên gia y tế thì uống rượu, bia không nên quá 02 đơn vị / ngày đối với nam và 01 đơn vị / ngày đối với nữ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) qui ước 1 đơn vị rượu, bia tương đương 10g cồn / rượu nguyên chất chứa trong rượu, bia.

Tóm lại nam giới không nên uống quá 20g chất cồn một ngày, tức là không nên quá 500ml, như vậy không nên uống quá 1.5 lon bia một ngày ( một lon bia thường là 330ml). Tuy nhiên đối với thể hình người VN thì không nên uống như khuyến cáo chung của thế giới, mà cần phải thấp hơn mức nêu trên.

                                                         @@@

 

Trích bài của TS Bùi Minh Trạng (theo Health24)

Đăng trên Tạp chí Thuốc và Sức khỏe số 526-ngày 15.06.2015

 

Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận!

Bạn đang ở trang: Trang chủ Sưu tầm Khoa học Uống bia vừa phải có lợi cho sức khỏe